Wednesday, November 5, 2008

flattering


likas talaga sa ting mga pinoy (at pinay) ang pagiging masayahin...ngayon nga n kahit merong global crisis, dedma lang ang mga pinoy, "kiber! gagastos ako, mag pa-Pasko eh"...di ba nga kasama ang mga pinoy sa top 5 ng asian countries n confident pa din despite of the global recession...anyway, ang pino-point out ko lng eh, sa kbila ng kung anuman, we Pinoys remain happy... happy people nga daw sabi ng officemate ko...

meron kasing isang instance n nangyari sa ofis nmin, one time, meron kming mineet na isang malaysian & isang chinese supplier, may inintroduce sila na bagong products, tapos bigla nya kming tinanong nung isa pang Pinay co-worker ko, "are you two, Filipinos?"..sasagot sana ko "actually, we are Filipinas..."nyahaha..so sabi nmin "yeah.." (naks..pwede namang yes..)..tapos sbi nya, "You know, i hate you guys...", parang dumilim ung mukha ko eh...sa loob-loob ko.."we'll we don't like you either.."...hahaha..buti na lng, dinugtungan nya agad..."you are such beautiful people, you know, the looks, the personality...everything..and tell me, how come all the Filipinos I've come across to, know how to sing?..i just hate it...hahaha"...see? ganyan kabilib ang ibang lahi sa atin...(salamat sa Msgic Sing ;))...kaya tyong mga Pinoy...take pride...aba, sobrang flattering kya nun...saka bukod naman sa personality naten, gusto din ng mga foreigners ung drive naten sa pagtatrabaho, bilib cla sa abilidad at sipag naten...saka eto pa pla, natutwa akong marinig na 'the Philippines' ang tawag sa Pinas, unlike other countrie, pag ina-address cla, walang 'the'...parang may ibang impact lang ksi eh, bigatin...

Pero, minsan, hindi maiiwasan na meron ding panget na issues sa mga pinoy, Pinay to be exact...khit na nga d2 sa bansang pinagtatarabahuhan ko eh... sna lang unti unti ng mabura ung panget na image na un...kasi syang naman ung paghihirap mga karamihan para mabigyan ng magandang impression ang Pinas di ba...so un..

sna lahat tyo, nasa Pinas man o abroad, maging proud pa din tyo sa pagiging Pinoy (at Pinay..hehe, kulet) ;>

No comments: